Thứ Sáu, 1 tháng 2, 2013

Chim bồ câu trong y học


Trong y học cổ truyền, chim bồ câu được dùng làm vị thuốc nhưng sử dụng hiệu quả nhất vẫn là chim bồ câu non (ra ràng), dưới 1 tháng tuổi. Chim bồ câu là loài chim nuôi rộng rãi khắp các châu lục, từng gia đình có thể nuôi chim bồ câu để sử dụng. Chim bồ câu được dùng với tên thuốc là cáp điểu hay gia cáp, gồm thịt chim (cáp điểu nhục), tiết chim (cáp điểu huyết), phân chim (cáp điểu phẩn) và trứng chim (cáp điểu noãn) cũng được dùng.
Thịt chim chứa trên 22% protid, 1% lipid và các muối khoáng, có vị mặn, tính bình, hơi ấm, không độc, có tác dụng bổ ngũ tạng, tăng cường khí huyết, mạnh dương, trừ cam tích, kích thích tiêu hóa. Thịt chim câu rất thích hợp với thể trạng người cao tuổi, phụ nữ sau khi sinh, trẻ em phát triển chậm, dùng dưới dạng nấu cháo rồi ăn nóng, trong dân gian chim bồ câu còn có tác dụng chữa được một số bệnh.
Thịt chim bồ câu có tính bình do vậy bệnh trạng thuộc hàn hay nhiệt, thể chất âm hay dương suy đều dùng được.


Thịt chim bồ câu có chứa các protein, lipid, các chất khoáng, kali, natri, calci, photpho, vitamin A, B1, B2, E và nhiều nguyên tố vi lượng là thành phần tạo máu, do vậy giá trị dinh dưỡng cao hơn thịt gà, thịt bò… Thường xuyên ăn thịt chim bồ câu có thể kích thích ăn uống, tăng khả năng tuần hoàn máu, da mịn, phòng chống lão hóa và bạc tóc sớm, có thể làm vết thương mau kín miệng.
Phái nam có bệnh liệt dương, xuất tinh sớm, mộng tinh, di tinh có thể dùng một con chim bồ câu đực cắt tiết (tiết giữ lại), hầm lửa nhỏ cùng 30g hoàng tinh, 15g ích trí nhân, 30g ngũ bội tử, 30g khởi tử, 200ml rượu cái nếp, rồi ăn nóng.
Chị em có tình trạng lãnh cảm nên thường xuyên ăn canh chim bồ câu (con mái) nấu với đông trùng hạ thảo: một con chim bồ câu mái màu trắng, 3g đông trùng hạ thảo, muối tinh, rượu, bột gừng, bột ngọt, mỗi thứ lượng vừa đủ. Cả hai thứ cùng nấu chín với lửa nhỏ, dùng lúc còn nóng.
Thịt chim bồ câu ngoài việc có tác dụng chữa bệnh còn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, rất tốt cho sức khỏe. Các bạn có thể tham khảo cách chế biến chim bồ câu và các món ăn từ chim bồ câu trong trang này: http://traigiongbocauphap.blogspot.com/search/label/M%C3%B3n%20%C4%83n%20l%C3%A0m%20t%E1%BB%AB%20b%E1%BB%93%20c%C3%A2u

0 Bình luận:

Đăng nhận xét